7 sai lầm thường gặp khi quản lý facebook fanpage

Với hơn 750 triệu người dùng, Facebook đang lao đi một cách mạnh mẽ trên con đường phát triển của mình. Chính vì lượng người dùng đông đảo này, dù bạn đang quản lý một thương hiệu, một công ty hay một tạp chí thì việc tạo lập và duy trì một FanPage trên Facebook là điều không thể thiếu. Với những ưu điểm như dễ dàng tích hợp vào website, tương tác với người dùng, chỉ cần bấm “like” để tham gia… FanPage đã và đang chứng minh tính ưu việt của mình trong việc quảng bá thương hiệu. Tuy vậy, rất nhiều FanPage vẫn chưa thật sự thành công như mong đợi. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Hãy cùng mình điểm qua 7 sai lầm hay mắc phải khi quản lý một FanPage.

wrong way 600x400 7 Sai Lầm Thường Gặp Khi Quản Lý Facebook FanPage

1. Không có một Landing Tab

Landing Tab là 1 trang do bạn thiết lập để khi những người dùng mới truy cập vào FanPage của bạn thì đó là trang đầu tiên hiện lên thay vì Wall của Page. Landing Tab thường được sử dụng cùng với ngôn ngữ FBML (Một dạng ngôn ngữ lập trình web). Ở đó, bạn có thể cung cấp thông tin sơ bộ về công ty của bạn, và có những hình ảnh gợi ý để giúp người dùng Like và chia sẻ trang đến bạn bè của mình. Landing Tab đóng vai trò như một người hướng dẫn giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc truy cập vào FanPage của bạn, trái hẳn với mục Wall chỉ cập nhật những câu bình luận, link ảnh… những thứ khiến người dùng trở nên rối mắt.

2. Cập nhật quá nhiều

Cập nhật quá nhiều cũng không khác hành động spam là mấy. Nên nhớ, người dùng Facebook rất khó chịu khi cứ cách vài phút lại thấy những câu cập nhật từ một FanPage nào đó. Hãy nhớ, cập nhật thường xuyên nhưng trung bình chỉ 2 – 3 lần một ngày là đủ. Hãy rải các lần cập nhật ra suốt ngày để bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau trong số độc giả của mình.

3. Nhàm chán

Ông bà xưa nói ăn một thứ nhiều quá sẽ dễ ngán (trừ cơm ). Việc cập nhật Facebook FanPage cũng giống như vậy. Người đọc của bạn sẽ dễ nhàm chán khi lúc nào cũng chỉ thấy một loại nội dung duy nhất, ví dụ như toàn là link đến website của bạn. Hãy phát huy trí tưởng tượng của mình, kết hợp nhiều loại hình nội dung: hình ảnh, liên kết, bài viết…. tạo cho fan của bạn cảm giác thoải mái và thích thú mỗi lần vào FanPage của bạn.

4. Ảnh đại diện chưa hợp lý

Facebook cho phép kích thước của ảnh đại diện lên tới 180x540px nhưng thường các fanpage trên Facebook hiện nay với chưa tận dụng hết được không gian đó.

5. Không trả lời fan

Không phải chỉ cập nhật thường xuyên là đủ, hãy nhớ rằng phần quan trọng nhất của FanPage chính là các fan của bạn. Bạn sẽ nghĩ gì nếu mình là một fan, bạn thắc mắc về một vấn đề nào đó liên quan đến sản phẩm của công ty và đăng trên fanpage nhưng chờ hoài vẫn không được hồi âm? Hãy tạo cho các fan của bạn cảm giác rằng họ được trân trọng bằng cách trả lời những thắc mắc và sẻ chia cùng họ. Đó cũng là một cách xây dựng một cộng đồng bền vững.

6. Xóa comment

Vào khoảng thời gian cuộc thi Vietnam Idol đang diễn ra với hiện tượng Uyên Linh, một hot blogger của Việt Nam đã đăng bài đại ý là chê cách trình diễn cũng như giọng hát của ca sĩ này. Lẽ dĩ nhiên là các fan của Uyên Linh hết sức bất bình và có đưa ra những bình luận nhằm bảo vệ thần tượng của mình. Tuy nhiên, các comment ấy đều lần lượt bị xóa đi. Điều này lại càng gây thêm sự bất bình cho cộng đồng người dùng Facebook Vietnam vì dù đúng dù sai, ý kiến của họ cần được tôn trọng. Là một thương hiệu, bạn phải đối mặt với cả những ý kiến tích cực lẫn tiêu cực. Không phải chỉ cần xóa comment là bạn đã góp phần hạn chế các ý kiến trái chiều, ngược lại nó sẽ càng khắc sâu thêm thành kiến đối với fanpage của bạn. Hãy biết chấp nhận vì đó là cuộc sống, bạn không thể thỏa mãn tất cả mọi người. Bên cạnh đó, hãy xem xét các bình luận trái chiều ở nhiều khía cạnh và rút ra cho mình những bài học để bạn có thể làm hài lòng khách hàng trong tương lai.

7. Những cuộc thi hời hợt

Những cuộc thi, đặc biệt là các cuộc thi tính like và comment là một trong những phương pháp tăng fan cho fanpage của bạn một cách nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, nếu không được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng cũng như quy định không chặt chẽ, rất có thể cuộc thi mà bạn tổ chức sẽ để lại ấn tượng xấu nơi người dùng: trễ thời gian, cách tính like chưa công minh, những quyết định trao giải hời hợt, không nhất quán trong quy định tham dự… Bất kỳ cuộc thi nào cũng cần một kế hoạch và nội dung rõ ràng để thông qua đó không chỉ mang lại niềm vui cho người tham dự mà còn giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn trong cộng đồng.

Kết luận

Trên đây là những sai lầm mà mình rút ra được qua quá trình quản lý một số FanPage. Hy vọng rằng từ những sai lầm của mình, các bạn sẽ rút ra được những bài học và phát triển FanPage một cách mạnh mẽ trong tương lai.

Còn bạn, bạn có bí quyết nào để xây dựng FanPage? Hãy cùng chia sẻ với mọi người nhé!

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm