10 cuốn sách về marketing hay nhất mọi thời đại

Marketing ra đời từ năm 1900, được cụ thể thành 2 thời kỳ chính.Thời kỳ đầu tiên từ năm 1900-1960 là thời kỳ mà marketing được biết đến là ngành ứng dụng của khoa học kinh tế và từ 1960 trở đi được coi là ngành ứng dụng của khoa học hành vi.Trải qua các thời kỳ,marketing được các chuyên gia, nhà nghiên cứu định nghĩa, hiểu và làm các chiến lược khác nhau nhưng chung một cái là đều mang lại sự thành công.

Dưới đây là mười đầu sách nổi tiếng trong lĩnh vực marketing, giải thích sự thay đổi mà công nghệ đã tác động lên các chiến lược và chiến thuật tiếp thị của doanh nghiệp, hay những quan sát không bao giờ lỗi thời về đặc tính của con người và hành vi của đám đông…

1. Crossing the Chasm

Cuốn sách nổi tiêng của Geoffrey Moore
Cuốn sách nổi tiêng của Geoffrey Moore với nội dung"Tìm hiểu sự khác biệt của người tiêu dùng"

Crossing the Chasm được hiểu là "Tìm hiểu những khác biệt của người tiêu dùng" .Bằng cách nhận diện sự khác biệt giữa “những người tân thời” và “những người lạc hậu”, đồng thời cả nhóm người ở giữa hai thái cực này, tác giả Geoffrey Moore đã vẽ ra một lộ trình phát triển các thị trường mới. Mặc dù Moore chủ yếu nói về những khác biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, nhưng những bài học và ví dụ mà tác giả đưa ra vẫn có thể được áp dụng cho nhiều ngành và lĩnh vực khác. 


2. The Life of PT Barnum

Cuộc đời của PT Barnum
Cuộc đời của PT Barnum

The Life of PT Barnum được tạm dịch là cuộc đời của PT Barnum. Ông được xem là một chuyên gia về xây dựng thương hiệu cá nhân, đã bỏ nhiều công sức trong hơn nửa thế kỷ qua để xây dựng, củng cố và thay đổi hình ảnh của mình trước công chúng, khiến thế giới phải nhìn nhận những khái niệm, quan điểm mà tác giả đưa ra.

3. Selling the Invisible

Cuốn sách với tiêu đề"Bán những thứ vô hinh"
Cuốn sách với tiêu đề"Bán những thứ vô hinh"

Hàm ý của cuốn sách là bán những thứ vô hình. Sự chuyển đổi kinh tế có ý nghĩa nhất trong 50 năm qua trên thế giới là sự thay đổi từ nền kinh tế sản xuất công nghiệp sang nền kinh tế dựa trên dịch vụ. Theo tác giả Harry Beckwith, chìa khóa để đi đến thành công trong sự chuyển đổi ấy chính là khả năng tiềm ẩn của doanh nghiệp trong việc xây dựng quan hệ giữa các đồng nghiệp, giữa đội ngũ nhân viên doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng. “Tiếp thị theo ý nghĩa mới không chỉở cách làm, mà còn ở cách tư duy.

Tiếp thị được bắt đầu bằng việc tìm hiểu bản chất đặc thù của dịch vụ (chính là tính vô hình của nó) và những đặc điểm chung của những người sử dụng dịch vụ…” như tác giả đã viết.

4.Influence

Bí quyết tạo ảnh hưởng
Bí quyết tạo ảnh hưởng

Cuốn sách này được hiểu như là "Bí quyết tạo ảnh hưởng".Đây là cuốn sách rất hữu ích đối với các chuyên gia bán hàng và tiếp thị. Tác giả Bob Cialdini đã phân tích những động cơ khiến khách hàng đồng ý và bí quyết để doanh nghiệp đưa họ đi đến điểm này. Từ nhiều quan sát thực tiễn, Cialdini đã đúc kết được những hành động và lời nói có khả năng tạo ra ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

5.Positioning

Định vị
Định vị

Positioning được hiểu như là "Định vị".Mặc dù đã được phát hành cách đây 20 năm, đến nay cuốn sách của hai tác giả Al Ries và Jack Trout vẫn chứng minh được những giá trị đúng đắn về những yếu tố cơ bản làm cho sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp với mong đợi của khách hàng và sống được với cạnh tranh. “Định vị là những gì doanh nghiệp tạo ra cho sản phẩm. Định vị cũng là những gì mà doanh nghiệp muốn tạo ra trong tâm trí của khách hàng” là một trong những đúc kết câu nổi tiếng của hai tác giả trong cuốn sách nói trên.

6.Buy-ology

Học thuyết về quá trình mua hàng
Học thuyết về quá trình mua hàng

Buy-ology được hiểu là "Học thuyết về quá trình mua hàng".Bằng cách đưa khoa học thần kinh (neuroscience) vào trong nghệ thuật tiếp thị, tác giả Martin Lindstrom đã giải thích về những ảnh hưởng của một số tác nhân thần kinh lên suy nghĩ của người tiêu dùng. Điều quan trọng hơn là Lindstrom đưa ra các biện pháp đánh giá tác động của yếu tố này một cách khoa học và sử dụng các kết quả để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị.

7. Permission Marketing

Tiếp thị dựa trên sự cho phép của khách hàng
Tiếp thị dựa trên sự cho phép của khách hàng

Hàm ý của cuốn sách này được hiểu như là "Tiếp thị dựa trên sự cho phép của khách hàng".Trong nhiều thập niên qua, các hoạt động tiếp thị theo kiểu truyền thống thường bị chỉ trích vì đã nhồi nhét quá nhiều thông tin cho khách hàng. Seth Godin đã giúp thay đổi quan điểm này khi chỉ ra rằng hiện nay doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm tiếp thị bằng cách tạo ra nhiều sự lựa chọn khách hàng và để cho họ có quyền quyết định chọn những thông điệp mà họ muốn nghe.

8.Guerilla Marketing
Tiếp thị kiểu du kích
Tiếp thị kiểu du kích

Guerilla Marketing được hiểu là "Tiếp thị kiểu du kích".Cách đây 30 năm, Jay Conrad Levinson đã làm cho tiếp thị không còn là đặc quyền của những công ty lớn với ngân sách “khủng” mà hoàn toàn nằm trong tầm với của các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhờ những chiến thuật sáng tạo và ít tốn kém hơn. Tác giả giải thích rằng doanh nghiệp không nhất thiết phải bỏ ra nhiều tiền để nhận biết được thị trường, chỉ cần hiểu hết được mọi khía cạnh của tiếp thị và biết cách vận dụng sáng tạo.

10.Extraordinary Popular Delusions and the Madness of Crowds

Những ảo tưởng và sự điên cuồng của đám đông
Những ảo tưởng và sự điên cuồng của đám đông

Cuốn sách này viết với nội dung "Những ảo tưởng và sự điên cuồng của đám đông".Suy cho cùng, làm tiếp thị chính là tìm hiểu suy nghĩ, hành vi của các nhóm người khác nhau. Cho dù công nghệ đã thay đổi trong nhiều thập niên qua nhưng một số suy nghĩ và hành vi cơ bản của con người dường vẫn như cũ. 

Do đó, những điều về “tâm lý đám đông” mà Charles Mackay đã đề cập tới trong cuốn sách của mình từ năm 1841 vẫn còn đúng qua nhiều thời đại và hoàn toàn có thể áp dụng trong các hoạt động tiếp thị. Đọc cuốn sách này, chúng ta không còn ngạc nhiên trước những sự kiện đặc biệt như cuộc đại khủng hoảng hồi thập niên 1930 hay các “cơn sốt” của các chương trình truyền hình thực tế ở Mỹ như The Kardashians.

Những cuốn sách trên đây là những tinh hoa của marketing từ khi ra đời đến bây giờ, sự đúc kết kiến thức quý báu về cách làm marketing.Hy vọng tiếp theo chúng ta sẽ có thêm những kiến thức mới, tạo nên sự đa dạng phong phú về cách làm marketing trong những hoàn cảnh khác nhau.Chúc cho những ai đam mê với ngành marketing sẽ đạt được những kỹ năng và kiến thức marketing một cách tối ưu nhất.Hãy cùng tham gia chia sẻ những kiến thức, ý kiến của các bạn lên trang tin công nghệ Topit. Chúc các bạn thành công.


Mời các bạn cùng thư giãn với một đoạn phim vui "Marketing hiệu quả"


Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm