Khai thác dữ liệu khách hàng từ mạng xã hội

Quá nhiều doanh nghiệp thực hiện các hoạt động marketing của họ một cách lộn xộn. Họ giả định rằng nếu một đoạn quảng cáo nào đó có vẻ hấp dẫn với các nhà lãnh đạo của công ty, nó cũng sẽ gây được tiếng vang với khách hàng mục tiêu.

Nhiều công ty tiến hành kiểu tiếp cận phản khoa học này bởi vì họ hình dung họ không thể nghiên cứu thị trường. Nhưng nếu bạn tham gia vào bất cứ mạng xã hội hàng đầu nào như FaceBook, Twitter hoặc TouTube – bạn có sẵn sự giàu có về dữ liệu khách hàng luôn sẵn sàng và đang chờ đợi trên tay.Sau đây là một vài điểm dữ liệu ở trên mà bạn cần chú ý để hiểu hơn về khách hàng mục tiêu của mình:

Facebook Insights

                                         Khai thác dữ liệu khách hàng từ mạng xã hội

Nếu bạn điều hành một trang fan page cho công ty bạn – và bạn chắc chắn sẽ làm điều đó – bạn có thể truy cập vào dữ liệu bên trong của Facebook. Để truy cập những thông tin này, vào trong phần sơ lược lịch sử, chuyển đến trang doanh nghiệp của bạn và bấm vào liên kết “Xem tất cả” xuất hiện trong hộp Insights trên bảng điều khiển của bạn.

Sau đó, hãy nhìn vào các thông tin sau:

• Giới tính và tuổi tác của những người bấm “Thích”
• Đại lý của những người bấm ”Thích”
• Giới tính và tuổi tác của những người “bình luận”

Người sử dụng Facebook đã bấm “thích” trang của bạn chỉ ra cho bạn cơ sở khách hàng hứa hẹn nhất. Đây là những người có một chút quen thuộc với thương hiệu và cảm thấy của một mối quan hệ với công ty của bạn, khiến họ thích thú để biết. Bằng cách tìm hiểu thêm về giới tính của họ, tuổi tác và vị trí của họ, bạn sẽ có thể thiết kế quảng cáo trong tương lai và các hoạt động marketing Facebook có thể tăng cường kết nối của bạn với họ.

Những người đã bình luận trên những bài viết của bạn, hoặc tượng trưng cho fan hâm mộ tận tụy nhất của bạn hoặc là những người mà bình luận không tốt về thương hiệu của bạn.

Giả định rằng nói chung, những phản hồi này là tốt . Bạn có thể dùng dữ liệu về giới tính và độ tuổi của họ để giúp các chương trình khuyến mãi mà vang dội với những khách hàng tận tụy nhất của bạn.

“Twitter Analytics”

                                           Khai thác dữ liệu khách hàng từ mạng xã hội

Thật không may, Twitter chưa cung cấp một chương trình phân tích nội bộ cho người dùng chuẩn, mặc dù một số dữ liệu bên trong có sẵn cho các nhà quảng cáo, những người gửi hồ sơ tài trợ hoặc dịch vụ của tweets. Tuy nhiên, một số dịch vụ của bên thứ ba có thể giúp bạn có được những dữ liệu xã hội mà bạn cần:

• Mapped locations của người sử dụng trên Followerwonk
• Suy đoán giới tính của người sử dụng trên Followerwonk
• Hoạt động của người sử dụng trên Tweriod

Followerwonk cung cấp một phiên bản miễn phí và một phiên bản trả tiền (một phần của bộ công cụ Pro SEOmoz, bắt đầu từ $ 99 mỗi tháng) trong đó tích hợp với hồ sơ cá nhân Twitter của bạn để tìm ra các phần khác nhau của dữ liệu. Sự quan tâm đặc biệt của những người làm marketing sẽ được phân bố địa theo lý và suy đoán giới tính của những người dùng, những thông tin dựa trên phân tích hồ sơ cá nhân. (Người dùng Twitter không chỉ định giới tính của họ.) So sánh dữ liệu này với dữ liệu bên trong của Facebook có thể làm nổi bật sự khác biệt trong việc tham gia mạng lưới những điều mà có thể kết hợp vào các chiến dịch quảng cáo trong tương lai.

Một phần khác trong việc điều tra giá trị dữ liệu của mạng xa hội Twitter là thời gian mà những người bạn theo dõi hoạt động mạnh nhất. Thông tin này có thể giúp bạn lên lịch trình chiến dịch để đạt được số lượng lớn nhất những người nhìn thấy. Để tìm được điều này, bạn cần phải sử dụng một dịch vụ miễn phí như Tweriod, dịch vụ này liên quan đến tài khoản Twitter của bạn và tự động cung cấp các cửa sổ thời gian thể hiện cho thời gian tốt nhất để tiếp cận người bạn theo dõi.

“YouTube Analytics”

                                        Khai thác dữ liệu khách hàng từ mạng xã hội

Nếu bạn sử dụng video YouTube như là một phần  chiến lược xúc tiến của công ty bạn, bạn sẽ phải chú ý đến những mẩu thông tin được cung cấp bởi các chương trình YouTube Analytics:

• Xem nhân khẩu học của người xem
• “Thích và không thích” của người xem
• Sự duy trì người xem

Một lần nữa, biết dữ liệu nhân khẩu học về các đối tượng của bạn – đặc biệt, giới tính, tuổi tác và phân bố địa lý – có thể giúp bạn xác định liệu chương trình xúc tiến hiện tại của bạn có đang nhắm vào đúng mục tiêu.

Ngoài số lượng thông tin nhân khẩu học, bạn cũng có thể sử dụng YouTube Analytics để đánh giá chất lượng thông qua việc xem xét nội dung mà bạn đang sản xuất các có phù hợp dành cho đối tượng của bạn không. Để làm điều này, hãy xem xét các dữ liệu liên quan đến số lượng đối tượng “thích và không thích”, cũng như thời gian họ hứng thú với video của bạn, điều này được báo cáo trong các tính năng” Audience  retention “.

Nếu bạn thấy số lượng người “Likes” ít, một số lượng lớn “Dislike”, hoặc một tỷ lệ thấp ở lại xem video, bạn biết rằng những video này đặc biệt không thu hút đến đối tượng của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải thử một cách tiếp cận mới hoặc chủ đề mới để tăng cơ hội thu hút sự chú ý của người dùng. Đặc biệt chú ý đến các chủ đề video mà đối tượng của bạn đã “Liked” nhiều hoặc tham gia nhiều hơn nữa để giúp bạn tạo ra những nội dung mới.

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm