Nếu là nhân viên của Wal-Mart-Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới-sẽ không phải lo lắng về việc mình có bị sa thải hay không do những tác động tiêu cực của nền kinh tế, kể cả lúc nền kinh tế Mỹ và thế giới có khủng hoảng.Đây là lời nói của những chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới..Vậy đâu là yếu tố dẫn họ đến sự thịnh vượng và vững bền như vậy?
Một trong những trung tâm Wal-mart
Khi nhắc đến hệ thống cửa hàng bán lẻ ở Mỹ thì không thể không nhắc đến hai đại gia trong lĩnh vực này là Kmart va Wal-mart.Năm 2001, Kmart đã tuyên bố phá sản với hàng chục cửa hàng bán lẻ, chỉ còn lại một gã khổng lồ Wal-mart trụ lại.Trải qua hàng chục năm, Wal-mart luôn có tốc đọ tang trưởng đều đặn.Năm 2006 doanh thu của Wal-mart tang 15% đạt gần 300 tỷ USD và luôn đứng trong hàng ngũ 500 công ty lớn nhất thế giới của tạp chí danh tiếng Fortune
Vậy đâu là bí quyết của Wal-Mart
Cuốn sách của Sam Walton xuất bản năm 1992 với tiêu đề Made In America (Sản xuất tại Mỹ) đã miêu tả rất chi tiết về những thăng trầm trong lịch sử của Wal-mart và những bài học quý giá về Đánh giá giá trị của một đồng Đôla, nhưng cũng rất tổng quát rằng: Wal-Mart biết rõ và vận hành có hiệu quả nghệ thuật Tiếp thị quan hệ (Relationship marketing).
Nguyên tắc thứ 8 trong số “10 nguyên tắc xây dựng kinh doanh của Sam Walton” đã thể hiện rõ bí quyết này. Sam Walton nói: " Đáp ứng trên mức mong đợi của khách hàng. Nếu bạn làm được như vậy họ sẽ mãi mãi là khách hàng của bạn. Hãy đem lại cho họ những gì họ muốn và thêm một chút nữa. hãy để học thấy rằng bạn rất coi trọng khách hàng. hãy làm tốt để khắc phúc những lối lầm của mình và đừng bao giờ để phải nói lời xin lỗ. Hãy chịu trách nhiệm với những gì bạn làm, Điều quan trọng nhất mà tôi đã viết là dòng chữ trên tấm biển hiệu đầu tiên của Wal-mart: “Bảo đảm sự hài lòng của khách hàng.”
Ngày này, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ,
Thương Mại điện tử được ứng dụng rộng rãi Wal-mart đã chủ động liên kết với các website và tân dụng hệ thống bán hàng trực tuyến phát triển. Wal-Mart tăng cường hệ thống TMĐT bằng việc liên minh với AOL vào năm 2001 để cũng cấp internet đến vùng ngoại ô và nông thôn đặc biệt là những vùng chưa có cửa hàng của Wal-Mart. Mục đích của Wal-Mart là thu hút những phân đoạn thị trường mới và giảm tác động đối với các cửa hàng hiện tại. Wal-Mart cũng sử dụng mô hình bán lẻ thích hợp kết hợp giữa TMĐT và TM truyền thống.(Mô hình Click-Mortal: Vừa kinh doanh online vừa kinh doanh offfline)
Biểu đồ doanh thu của Wal-mart
Vậy tại sao các công ty khác không áp dụng chiến thuật tiếp thị đơn giản này?
Một vài công ty đã làm vậy. Các cửa hàng bán lẻ của hãng Meijer cũng đã có những nhân viên chuyên chào hỏi, hoan nghênh các khách hàng. Nhiều nhà hàng, khách sạn,…. đã bắt đầu triển khai các hành động tương tự.
Song đây là thiểu số. Hầu hết các công ty còn chưa thực sự quan tâm tới yếu tối này bởi vì Tiếp thị quan hệ không hề đơn giản. Nó đòi hỏi sự gắn kết tình cảm hoàn toàn khác biệt so với các hoạt động tiếp thị truyền thống cùng hoạt động Thương mại điện tử Online.
4 yếu tố cấu thành then chốt của Tiếp thị quan hệ
-Cá nhân hoá:Việc cá nhân hoá có thể đạt được bằng những hành động kiểu như direct mail, gọi điện thoại hay gửi email cá nhân. Hiển nhiên, những cái bắt tay và nụ cười thân thiện trên khuôn mặt các nhân viên Wal-Mart cũng góp phần cá nhân hoá quan hệ.
-Trọng điểm: Wal-Mart đầu tư tiền bạc vào việc duy trì các mối quan hệ với những khách hàng hiện tại. Bằng việc hướng tới nhóm khách hàng này, Wal-Mart xây dựng được các mối quan hệ lâu dài với những người mua sắm trung thành nhất của mình. Việc đặt trọng tâm vào những khách hàng hiện tại thông qua các chương trình phần thưởng khách hàng trung thành có thể đem lại những kết quả kinh doanh tuyệt vời.
- Thực sự ý nghĩa: Thông điệp tiếp thị của bạn phải có tình cảm. Nếu các nhân viên chào hỏi của Wal-Mart không nhìn thẳng vào mắt bạn khi nói lời “xin chào”, việc chào hỏi này chắc chắn sẽ không tạo ra được những tác động tích cực nào cả.
- Yếu tố tương tác: Rất nhiều nhân viên chào hỏi tại Wal-Mart nhớ rõ tên những khách hàng thường xuyên. Wal-Mart.com, một công ty con của Wal-Mart Stores Inc., đã tạo dựng được các mối quan hệ trực tuyến bằng việc khuyến khích mọi người cung cấp cho công ty các địa chỉ email.
4 chiến thuật xây dựng Tiếp thị quan hệ
- Phát triển quan hệ bằng việc phối kết hợp kiến thức với sự vui vẻ: Bạn hãy lên kế hoạch tổ chức các sự kiện cho khách hàng hiện tại và tiềm năng vừa góp phần củng cố lòng trung thành của khách hàng vừa đưa ra được những giây phút giải trí và giao tiếp xã hội thoải mái nhất
- Gửi đi các eNewsletter hay eZine (tạp chí điện tử sản phẩm) định kỳ hàng tháng với những nội dung bổ ích nhằm liên kết chặt chẽ với các khách hàng của bạn: Chiến thuật này sẽ cho các khách hàng thấy bạn quan tâm tới họ và coi trọng thời gian của họ khi cung cấp cho họ những thông tin bổ ích nhất. Hãy tránh xa những lời chào hàng sáo rỗng hay những thông tin quá thiên về việc đề nghị mua hàng. Thay vào đó, bạn hãy đưa ra những thông tin sản phẩm, thông tin ngành kèm theo một vài yếu tố giải trí nào đấy.
Một trong những phương tiện vận chuyển của Wal-mart
- Khởi xướng chương trình cảm ơn khách hàng: Bạn hãy gửi tới các khách hàng các tấm thiệp cảm ơn hay món quà nhỏ sau khi họ mua hàng. Bạn cũng có thể gửi món quà cảm ơn để thể hiện sự cảm kích của bạn vào một ngày kỷ niệm đặc biệt nào đó.
-Tìm kiếm những phương thức giúp đỡ các khách hàng ngoài phạm vi công việc của bạn:Hãy giới thiệu họ tới những nhà cung cấp có chất lượng, chia sẻ các bài báo có liên quan tới khách hàng, hay giới thiệu cho họ một ai đó có thể giúp đỡ họ khắc phục các khó khăn. Hành động này sẽ giúp bạn tiến một bước rất dài trong việc xây dựng những mối quan hệ khách hàng thân thiện.
Tóm lại những chiến thuật của Wal-Mart là sự khác biệt và luôn đi đầu đổi mới, nắm bắt được tâm lý khách hàng.Và đặc biệt sử dụng công cụ tiếp thị đạt hiệu quả rất cao.Đây cũng là điểm nhấn đánh dấu sự phát triểncủa ngành công nghệ Marketing Online.