Nghiên cứu thị trường : Người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Với chủ đề : Người tiêu dùng trẻ độ tuổi 20 –29 Hành vi & Lối sống, Viettrack tháng 4/2011 được thực hiện với người tiêu dùng trẻ ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ. Nội dung của nghiên cứu là tìm hiểu hành vi tiêu dùng và lối sống của nhóm người ở độ tuổi 20-29. 

Thời trang :

Người tiêu dùng Hà Nội có nhu cầu cao nhất trong việc thể hiện cá tính của mình thông qua việc ăn mặc ( 39%), trong khi người tiêu dùng trẻ ở các thành phố khác có vẻ dễ dàng và linh hoạt hơn, với tỷ lệ cao những người mặc “đôi khi theo xu hướng, đôi khi theo phong cách cá nhân”.

Người tiêu dùng trẻ Đà Nẵng thường xuyên cập nhập xu hướng thời trang, nhưng cũng không hoàn toàn mặc theo xu hướng. Nhu cầu thể hiện cá tính qua ăn mặc của họ cũng ít nhất.

Giới trẻ TP.HCM có xu hướng ăn mặc khác biệt hơn các thành phố khác. Trong khi đó Cần Thơ thường ăn mặc giống các diễn viên trong phim nhiều hơn.

Trên 50% chọn phong cách đơn giản và dễ nhìn. Xu hướng thời trang Hàn Quốc có vị trí tương đối quan trọng đối với những người 20-29 tuổi.

Quảng cáo

Dường như những mẫu quảng cáo vui nhộn được độ tuổi 20-29 chú ý nhiều nhất. Vì vậy, “Vinamilk” là mẫu quảng cáo được yêu thích nhất. Tiếp đến là Heineken và Comfort.

Thu nhập

Khoảng 50% những người tiêu dùng từ 20-29 tuổi có thu nhập hộ gia đình hàng tháng 7,5 – 15 triệu đồng, bình quân 12 triệu đồng. TP.HCm có tỷ lệ thu nhập hộ gia đình cao nhất, tiếp đến là Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Chi tiêu

Chi phí thực phẩm là khoản chi tiêu lớn nhất ( chiếm 26%). Giao thông và liên lạc, quần áo và sản phẩm làm đẹp cũng là các khoản chi tiêu chính. Chi phí hẹn hò chiếm một khoản chi phí đáng kể ( 7%).

So với các thành phố khác, chi tiêu cho thực phẩm là một khoản chi tiêu rất lớn đối với những người tư 20-29 tuổi ở TPHCM

• Giới trẻ Đà Nẵng có nhiều khoản tiết kiệm hơn các thành phố khác (17%)

• Theo giới tính, nữ giới chi nhiều hơn cho áo quần và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp (16% so với 11%), và chi ít hơn cho hẹn hò, liên lạc và đi lại.

Hành vi mua sắm

Họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho các nhà sản xuất uy tín và cho các tính năng phụ trội. Họ chọn một sản phẩm dựa trên sở thích cá nhân. Họ thường tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng.

Nữ giới là người quyết định chính trong trong ngành hàng thực phẩm và đồ dùng thiết yếu . Trong khi nam giới là người quyết định chính nhiều hơn đối với các loại đồ dùng lâu bền và sản phẩm công nghệ.

Khi mua các mặt hàng điện tử (TV, máy giặt, tủ lạnh…) , người tiêu dùng trẻ quan tâm nhiều nhất đến giá cả, độ bền, tiết kiệm nhiên liệu, bảo hành và thiết kế.

Đối với các sản phẩm công nghệ ( điện thoại, PC, Laptop…) họ xem xét nhiều hơn các yếu tố độ bền, uy tín thương hiệu, chế độ bảo hành và thiết kế. Giá cả dường như không phải yếu tố quan trọng.

Truyền miệng đóng vai trò quan trọng nhất trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng trẻ đối với các sản phẩm công nghệ cao.

Kênh mua sắm

Chợ và cửa hàng tạp hóa là nơi phổ biến nhất để mua các đồ dùng thiết yếu (bao gồm các sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm vệ sinh,…). Siêu thị cũng là một kênh mua sắm quan trọng.

• Trong khi TpHCM, Đà Nẵng Cần Thơ, giới trẻ có xu hướng mua đồ dùng thiết yếu ở chợ nhiều hơn, người Nội lại chủ yếu mua ở cửa hàng tạp hóa.

Ở TPHCM Cần Thơ, Siêu thị nơi được yêu thích thứ nhì khi mua các sản phẩm thiết yếu.

Khi mua thực phẩm, chợ vẫn là lựa chọn đầu tiên và phổ biến nhất

Tiếp đó là siêu thị nhưng không đáng kể. TPHCM có tỉ lệ người trẻ không tự mình mua thực phẩm nhiều hơn ở các thành phố khác.

Dịch vụ giải trí

Nhìn chung, giá cả và chất lượng là 2 nhân tố quan trọng nhất được xem xét khi lựa chọn nơi giải trí bên ngoài. Giới trẻ ở Đà Nẵng và Cần Thơ quan tâm đến giá cả nhiều hơn ở TpHCM và Hà Nội. Ngoài giá cả, người tiêu dùng trẻ độ tuổi 20 – 29 ở HCM quan tâm đến sản sản phẩm chất lượng cao và khung cảnh đẹp, trong khi HN và ĐN chú trọng yếu tố phục vụ và cảm giác thoải mái hơn.

Kênh truyền hình ưa thích : HBO, VTV3, HTV7

Trang tin tức được ưa thích nhất : 24h.com.vn

Báo, tạp chí thường đọc : Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Tiếp Thị & Gia Đình, Bóng Đá

Mô tả người tiêu dùng nhóm tuổi 20 - 29 ( Click vào hình để xem ảnh lớn)

TPHCM

NTD_TPHCM

 

Hà Nội

NTD_Ha_Noi

 

Đà Nẵng

NTD_Da_Nang

Cần Thơ

NTD_Can_Tho


Viettrack là bản tin của FTA Research & Consultant, được thực hiện dựa trên các cuộc nghiên cứu hàng tháng với mục tiêu chuyển tải những nhận xét, đánh giá và cảm nhận chân thật của đối tượng nghiên cứu về thời cuộc – kinh tế và về các chiến dịch quảng bá cũng như các sản phẩm đến các nhà sản xuất – tiếp thị, giúp họ thấu hiểu và phục vụ tốt hơn các nhu cầu chưa được đáp ứng của người tiêu dùng trẻ. Để đọc toàn bộ bản báo cáo khảo sát xin truy cập đường:

Tiếng Việt

Tiếng Anh


Nguồn marketingchienluoc

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm