TikTok đang tìm mọi cách để duy trì hoạt động tại Mỹ sau nhiều biện pháp cứng rắn của chính quyền Donal Trump, trong đó Microsoft đang dần trở thành chiếc phao cứu sinh cho nền tảng mạng xã hội này. Thương vụ mua lại TikTok có thể sẽ rất phức tạp và khó hoàn thành, trong bối cảnh Microsoft những năm qua chuyển chiến lược đầu tư vào doanh nghiệp thay vì người tiêu dùng.
Microsoft đã có buổi thương thảo đầu tiên với ByteDance - công ty mẹ của TikTok - về việc mua lại ứng dụng video ngắn TikTok.
Theo tuyên bố của Microsoft, công ty đang làm việc với ByteDance và chính phủ Mỹ về thỏa thuận mua TikTok.Thương vụ này dự kiến hoàn tất vào ngày 15/9.
Tổng thống Donald Trump hôm 3/8 cho biết TikTok có 45 ngày để đạt thỏa thuận bán lại cổ phần cho một công ty Mỹ, nếu không sẽ phải chấm dứt hoạt động tại Mỹ.
Liệu thương vụ có thể thành công?
Microsoft từng thất bại trong nhiều cuộc đánh cược, nhưng cũng đạt không ít thành công với những thương vụ dưới thời Satya Nadella.
Vụ mua lại LinkedIn với giá 26 tỷ USD năm 2016 được coi là cú ghi điểm của tập đoàn này, một phần vì mạng xã hội trên được duy trì quyền độc lập đáng kể.
"Họ không thay đổi thương hiệu. Nếu nhìn vào website, họ không gọi đó là "LinkedIn by Microsoft' hay gì đó tương tự. LinkedIn cũng mang lại lượng lớn dữ liệu và làm lợi cho Microsoft", Jaluria cho hay, thêm rằng cách tiếp cận tương tự có thể được áp dụng với TikTok. "Đây sẽ là thương vụ thành công nếu họ không thay đổi cốt lõi sản phẩm và để ban lãnh đạo mạng xã hội quyết định cách vận hành".
"Nếu TikTok giống Instagram và chịu được sự cạnh tranh từ đối thủ, đó sẽ là chiến thắng rõ ràng cho Microsoft. Tuy nhiên, nếu họ đi vào vết xe đổ của SnapChat và gặp hàng loạt vấn đề tăng trưởng, thỏa thuận mua TikTok sẽ dần mất giá trị khi đối mặt với những giải pháp từ Facebook và nhiều tập đoàn khác", nhà phân tích Ives nêu quan điểm.
(Theo CNN -
tin công nghệ TopIT đưa tin)