Các siêu thị điện máy ồ ạt “lên cơn” khuyến mãi

Trước tình hình kinh doanh khó khăn, các siêu thị điện máy, điện tử trong nước liên tục áp dụng “mạnh tay” đủ chiêu khuyến mãi kích cầu. Tuy nhiên, việc áp dụng những “mánh” kiểu truyền thống như “Giờ vàng”, mập mờ dễ bị người tiêu dùng tẩy chay.

Giảm giá “sâu”, chuyển hàng miễn phí hàng trăm km

Liên tục từ đầu năm 2012 tới nay, hầu hết các siêu thị điện máy, điện tử tại thị trường Hà Nội như Pico, Media Mart, Top Care, Nguyễn Kim, Trần Anh… đều tỏ ra “mạnh tay” khi liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá.

Tìm hiểu của ICTnews cho thấy, các siêu thị đều đồng loạt tung ra khuyến mãi hấp dẫn từ 30 – 50% cho hàng trăm mặt hàng, bán “giá mềm” cho khách hàng mua online, đồng thời còn giảm tiếp 10% (sau khi trừ các ưu đãi, khuyến mãi khác nếu có - PV) cho những đơn hàng dưới 20 triệu đồng được thanh toán qua thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn-Agribank (gồm các thẻ ghi nợ nội địa, thẻ Visa, Master…).

Cũng đáng chú ý, nhằm “quét” thêm khách hàng ở các địa phương lân cận Hà Nội như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Hòa Bình…, hiện nhiều siêu thị đã nâng khoảng cách vận chuyển hàng miễn phí lên tới 100km thay vì chỉ giới hạn 20km trong nội thành hay 30 – 50km như trước. Đồng thời, thời gian cho phép người mua đổi trả hàng mới trong trường hợp chất lượng không đảm bảo cũng được nâng từ 5 lên 7 ngày, thậm chí hàng chục ngày.

Các siêu thị ngày càng đẩy mạnh khâu chăm sóc thượng đế. Ảnh: H.P

Ông Trịnh Đức Tuấn – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Pico cho biết, hiện doanh nghiệp này đang áp dụng đồng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá, tăng thời gian được đổi trả hàng lên tới 7 ngày, phối hợp cùng Agribank Hà Nội giảm giá thêm 10% nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ của ngân hàng này. Riêng với khách mua hàng online sẽ được vận chuyển miễn phí trong bán kính lên tới 100km và thời gian đổi trả hàng lên đến 7 ngày.

Trong khi đó, bên cạnh việc cũng áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá, ưu đãi khi mua qua thẻ Agribank tương tự như nhiều siêu thị khác, Media Mart còn tỏ ra “chơi trội” hơn khi đưa ra thời gian đổi trả hàng lên tới mức 10 ngày – tức là nhiều hơn các siêu thị khác tới 3 ngày.

Người tiêu dùng tẩy chay khuyến mãi mập mờ

Theo đại diện Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, giữa bối cảnh người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu, kinh doanh tại thời điểm hiện nay các siêu thị đang ngày càng phải chấp nhận “ăn lãi” ít hơn, phải bỏ ra nhiều chi phí hơn cho các chính sách khuyến mãi, ưu đãi mạnh tay, kinh phí truyền thông, vận chuyển miễn phí hàng hóa với khoảng cách hàng trăm cây số...

Ngoài ra, các siêu thị phải chuyển hướng bằng việc tung ra nhiều hơn chương trình cam kết giảm giá, khuyến mãi trực tiếp cho sản phẩm chứ ít dám “hét” giá lên cao rồi nói "tôi giảm giá", "bán rẻ" (như một số siêu thị đã từng dính “chàm” như Pico, Top Care… đã bị người tiêu dùng phản ứng như trong thời gian vừa qua - PV), góp phần tạo nên bức tranh thị trường đi theo xu hướng ngày càng có lợi cho người tiêu dùng.

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, đặt trong thực tế như vậy thì đáng chú ý là gần đây các chương trình khuyến mãi mập mờ kiểu như “Giờ vàng khuyến mãi” (các siêu thị điện tử, điện máy rất hay sử dụng trong suốt thời gian qua, dù tỏ ra hấp dẫn nhưng do phần lớn chỉ bán hàng theo kiểu… đánh đố, khiến người có nhu cầu thực sự dù phải chầu trực từ sớm cũng rất khó mua nổi - PV) cũng đang làm cho người tiêu dùng chuyển từ khó chịu, dị ứng sang dần tẩy chay gay gắt.

Nếu lạm dụng khuyến mãi “mập mờ”, các siêu thị sẽ bị khách hàng ngoảnh mặt quay lưng (ảnh mang tính minh họa) - Ảnh: H.P

Ví dụ, có thể lấy minh chứng rất rõ như trường hợp tại siêu thị Nguyễn Kim (Tràng Thi). Hiện siêu thị này đang quảng bá rầm rộ cho chương trình có tên gọi khá “giật gân” là “Special Day – Cơ hội 4 năm 1 lần” với việc cho phép người tiêu dùng săn được voucher miễn phí ngay trên website nguyenkim.com trong hai ngày 28-29/2/2012 để giành được voucher mua hàng giá trị từ 100.000 – 500.000 đồng.

Tuy nhiên, tại một số diễn đàn trực tuyến và ngay tại phần “Nhận xét” trên website của Nguyễn Kim, nhiều người tiêu dùng lại tỏ ra rất thờ ơ, thậm chí có tới vài chục lời than phiền đây là chương trình “khuyến mãi tào lao” khi biết chính sách Nguyễn Kim đưa ra rất... khó xơi: Người sở hữu voucher 100.000 đồng (sau khi phải mất công đăng ký thông tin, chịu khó lướt Net thử vận may trên website…) thì cũng phải có đơn mua hàng tại Nguyễn Kim đạt đến 1,5 triệu đồng thì mới sử dụng được voucher; còn với voucher 500.000 đồng, muốn sử dụng được thì phải có đơn hàng tới 7 triệu đồng.

Theo ICT News

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm