AOL, Yahoo, Microsoft liên minh chống lại Google

Ba công ty công nghệ lớn có truyền thống cạnh tranh trong ngành quảng cáo kĩ thuật số, đã hợp lực với nhau đầy bất ngờ để cạnh tranh với Google.

Mối quan hệ hợp tác “bất thường” này được xem là nỗ lực nhằm cạnh tranh với Google – công ty thống trị lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm với 76% thị phần, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường kĩ thuật số eMarketer. Google cũng lấn sân thị trường quảng cáo hiển thị (display ads), hiện chiếm 9% thị phần, doanh thu dự kiến khoảng 1,1 tỉ USD. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo hiển trị trực tuyến của Yahoo, AOL và Microsoft hợp lại khoảng 2,7 tỉ USD.

Theo lời của một quan chức giấu tên, kế hoạch hợp tác giữa ba công ty được vạch ra sau một cuộc họp lãnh đạo diễn ra đêm thứ 3 (13/9) tại Manhattan. Liên minh cũng mong muốn các đối tác trực tuyến khác tham gia vào quan hệ hợp tác này. Bằng việc tham gia và bán quảng cáo cho nhau, họ hi vọng sẽ giảm nhu cầu của mạng quảng cáo bên thứ 3, thường bán một số không gian quảng cáo kém hấp dẫn trên trang web của họ (như phần cuối trang web hay các trang nội dung bên trong/trang thứ cấp) với giá thấp, cho những sản phẩm dịch vụ phổ thông như giảm béo hay kem đánh răng.

Động thái này cho thấy các công ty đang ngày càng dựa vào thứ công nghệ gọi là “trao đổi tư nhân”, cho phép giao dịch trực tiếp với các đại lí quảng cáo không thông qua bên thứ 3. Bán không gian quảng cáo thu về cho các công ty nhiều lợi nhuận hơn cũng như quản lí dữ liệu người dùng tốt hơn.

David Hallerman, nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu thị trường số eMarketer nhận xét: “Họ đang cố tái tạo lại sự trao đổi tư nhân, đưa ra cho người mua đích ngắm chính xác, an toàn thương hiệu và mức giá tốt”.

Để thực hiện kế hoạch, các công ty sẽ phải vượt qua nhiều trở ngại. Công nghệ họ đang sử dụng để bán và đặt quảng cáo trên website không tương thích. Yahoo có Right Media, AOL có Advertising.com, Microsoft có AppNexus. Vấn đề khác là làm thế nào để phối hợp nỗ lực bán hàng và xác định đội bán hàng nào sẽ bán không gian quảng cáo nào.

Du Lam

Theo NYtimes

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm