Chùm sự thật ít biết đằng sau "thiên đường" Apple

Đằng sau những con số ấn tượng, cửa hàng Apple Store còn tiềm ẩn nhiều điều đáng suy ngẫm.

Trên khắp thế giới, Apple đang sở hữu 363 cửa hàng với doanh thu 18 tỷ USD/năm (khoảng 378.000 tỷ đồng). Nơi đây đông đến khó tin với 42.200 nhân viên (riêng tại Mỹ là 30.000 người). Mặc dù đem về doanh thu 420.000 USD/năm (khoảng 8,82 tỷ đồng) song mỗi nhân viên được nhận trung bình 25.000 USD/năm (khoảng 525 triệu đồng) – một sự chênh lệch đáng suy ngẫm. Không chỉ vậy, Apple Store còn ẩn chứa nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết. Bài viết trên trang BusinessInsider sẽ giúp bạn thấy điều này.

1. Apple ôm ấp ý tưởng về Store từ năm 2000. Sau 12 năm, hãng có 363 cửa hàng với hơn 1 tỷ lượt khách ghé thăm.

Sau 12 năm, hãng có 363 cửa hàng với hơn 1 tỷ lượt khách ghé thăm.

2. Trong quý đầu năm nay, Apple Store đem về 4,4 tỷ USD (khoảng 92.400 tỷ đồng) – tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, mức tăng bán lẻ trung bình tại Mỹ chỉ là 2%/năm.

3. Có 85 triệu người ghé thăm hệ thống cửa hàng trong quý vừa qua, nhiều hơn số người đến xem giải bóng chày danh tiếng Major League Baseball trong năm 2010 (khoảng 73 triệu người).

4. Apple chi khoảng 315.000 USD (~6,6 tỷ đồng) cho đồ gỗ trong từng Apple Store. Ngoài ra, hãng đầu tư 1 triệu USD (~21 tỷ đồng) cho cửa hàng nhỏ, 8-10 triệu USD (khoảng 168-210 tỷ đồng) cho cửa hàng ấn tượng hơn và 20-40 triệu USD (khoảng 420-840 tỷ đồng) cho Apple Store siêu ấn tượng.

5. Apple Store nhỏ nhất đặt tại Santa Rosa Plaza (California, Mỹ). Nó có diện tích khoảng 164 mét vuông.

6. Ngược lại, cửa hàng lớn nhất đặt tại Regent Street (Luân Đôn, Anh). Diện tích tại đây lên đến 7.600 mét vuông.

7. Chỉ duy nhất cửa hàng Bondi tại Úc sở hữu cây sống bên trong – theo ifoAppleStore.

8. Khoảng 1/2 số máy tính Mac được bán qua Apple Store dành cho những người chưa bao giờ sở hữu một sản phẩm tương tự.

9. Hệ thống bán lẻ Apple chính là vấn đề duy nhất mà huyền thoại Steve Jobs đồng ý thuê tư vấn thiết kế. Sự thật này được ông khẳng định trong bài phỏng vấn cho tạp chí Fortune năm 2008.

10. Như đã nói, nhà Táo duy trì hơn 30.000 nhân viên hoạt động trong những Apple Store tại Mỹ - chiếm hơn 2/3 tổng số nhân viên của hãng tại đất nước cờ hoa.

11. Hiện nay, mỗi cửa hàng tạo ra doanh thu trung bình 49 triệu USD/năm (khoảng 1.029 tỷ đồng). Nghĩa là, mỗi foot vuông đem về 6.000 USD (khoảng 126 triệu đồng) lợi nhuận qua 12 tháng. Con số này lớn gấp đôi trùm bán lẻ Tiffany (đứng ngay sau).

12. Với 420.000 USD/năm (khoảng 8,82 tỷ đồng) doanh thu kiếm được, nhân viên Apple Store làm việc hiệu quả hơn Best Buy khoảng 37.000 USD (khoảng 777 triệu đồng).

13. Tuy nhiên, nhân viên Apple vẫn thua Tiffany khi hãng này có 9.800 nhân viên, trung bình bán được khối hàng hóa trị giá 663.000 USD/năm (khoảng 13,9 tỷ đồng).

14. Tổng kết lại, tỷ suất lợi nhuận mà Apple Store tạo ra vẫn cao hơn Tiffany – 26% so với 20%.

15. Có điều, như đã nói, Apple trả lương cho nhân viên thấp hơn Tiffany khá nhiều.

16. Trung bình, nhân viên Apple kiếm được 12 USD (khoảng 250K) cho mỗi giờ làm việc. Con số này tại Tiffany là 15 USD (khoảng 315K). Đây không phải mức lương quá thấp, song với lợi nhuận của Apple, hẳn nhân viên xứng đáng nhận được nhiều hơn.

17. Bất chấp lương thấp, rất nhiều người vẫn nộp đơn xin vào Apple Store. Năm 2009, có 10.000 hồ sơ dự tuyển vào cửa hàng mới tại Manhattan (Mỹ), nhưng số được nhận là 200 – chiếm 2%. Trong khi đó, tỷ lệ chọi vào trường Đại học Harvard cũng chỉ 7% thôi nhé.

Theo Kenh14

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm