31/07/2024 |
OpenAI vừa công bố một bước đột phá mới trong thị trường tìm kiếm với công cụ SearchGPT, hứa hẹn sẽ trở thành một đối thủ mạnh mẽ của Google. SearchGPT là công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép truy cập thông tin thời gian thực trên toàn bộ internet, đồng thời tránh hiện tượng "ảo giác AI" bằng cách cung cấp liên kết gốc.
Hiện tại, SearchGPT mới chỉ ở giai đoạn nguyên mẫu, và người dùng cần đăng ký vào danh sách chờ của OpenAI để được sử dụng công cụ này trong tương lai. Khi được phát hành, SearchGPT sẽ hỗ trợ các mô hình GPT-4 và chỉ có 10.000 người dùng đầu tiên được thử nghiệm, theo thông tin từ Kayla Wood, phát ngôn viên của OpenAI.
Khác với các công cụ tìm kiếm truyền thống, SearchGPT không chỉ trả về một danh sách liên kết đơn giản. Thay vào đó, công cụ này tổ chức và diễn giải thông tin, như trong ví dụ từ OpenAI: khi tìm kiếm về lễ hội âm nhạc, SearchGPT sẽ tóm tắt các phát hiện và cung cấp mô tả ngắn gọn cùng liên kết nguồn.
Tương tự, khi giải thích thời điểm trồng cà chua, SearchGPT sẽ phân tích các loại cây khác nhau và cho phép người dùng đặt câu hỏi tiếp theo hoặc mở thêm liên kết liên quan.
SearchGPT cũng trang bị tính năng "câu trả lời trực quan", mặc dù OpenAI chưa cung cấp chi tiết về cách hoạt động của tính năng này trước khi bài báo được xuất bản. Công ty cũng cho biết họ đang hợp tác với các đối tác bên thứ ba và sử dụng nguồn cấp dữ liệu trực tiếp để xây dựng kết quả tìm kiếm, với mục tiêu cuối cùng là tích hợp tính năng tìm kiếm trực tiếp vào ChatGPT.
Sự ra mắt của SearchGPT có thể đặt ra một thách thức lớn đối với Google, đặc biệt khi Google đang cố gắng tích hợp các tính năng AI vào công cụ tìm kiếm của mình. Thị trường đã phản ứng với thông tin này, với cổ phiếu của Alphabet (công ty mẹ của Google) giảm mạnh hơn 3%, tương đương với mất hơn 60 tỷ USD vốn hóa thị trường.
OpenAI cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh từ startup Perplexity, một công ty cung cấp công cụ "trả lời" AI và gần đây đã bị chỉ trích vì các tính năng tóm tắt của mình. Để phản ứng với chỉ trích, OpenAI cho biết SearchGPT được phát triển với sự hợp tác của nhiều đối tác tin tức như The Wall Street Journal, The Associated Press và Vox Media. Công ty cam kết rằng các nhà xuất bản có thể kiểm soát cách nội dung của họ xuất hiện trong các tính năng tìm kiếm của OpenAI, và các trích dẫn sẽ được cung cấp rõ ràng, kèm theo liên kết nguồn.
Mặc dù ChatGPT hiện đã có hàng triệu người dùng, nhưng công cụ này vẫn gặp hạn chế về dữ liệu thời gian thực và dễ gặp phải thông tin sai lệch do hiệu ứng "ảo giác" của AI. Với SearchGPT, người dùng sẽ có khả năng truy cập thông tin theo thời gian thực và giảm thiểu nguy cơ thông tin sai lệch nhờ vào việc trích dẫn và liên kết nguồn gốc thông tin.
OpenAI sẽ cung cấp SearchGPT miễn phí trong giai đoạn ra mắt ban đầu, nhưng công ty cần tìm cách kiếm tiền từ dịch vụ này trong tương lai để bù đắp chi phí ngày càng gia tăng