Thương mại điện tử và niềm tin

11/01/2012

Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin- truyền thông và hạ tầng pháp lý Việt Nam đã khá đầy đủ, có thể tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển. Thế nhưng, lĩnh vực này vẫn chưa có dấu hiệu gì hứa hẹn sẽ “bùng nổ” trong vài năm tới. Nguyên nhân chủ yếu, có thể là người tiêu dùng còn thiếu niềm tin.

Điều đó có nghĩa là dù hạ tầng có tốt đến mấy, hệ thống pháp lý có đầy đủ đến đâu nhưng người dân chưa thật sự tin tưởng thì thương mại điện tử vẫn chưa thể phát triển được. Muốn người dân có niềm tin ấy, ngoài sự nỗ lực để khẳng định mình của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý chuyên ngành, thì công tác tuyên truyền cũng phải được chú trọng để thuyết phục mọi người.

Việc tạo dựng lòng tin là không dễ. Đây không phải là chuyện có thể làm được trong ngày một ngày hai mà cần cả một quá trình, làm từng bước và cần có nhiều đơn vị cùng làm với vai trò chính thuộc về Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Và không phải chỉ nói suông là mọi người có thể tin ngay.

Thực tế cho thấy, muốn tạo được lòng tin thì phải có hệ thống luật pháp hỗ trợ. Nhưng đôi khi, luật có rồi người dân vẫn chưa tin hẳn, vì vẫn có tranh chấp xảy ra (không giao hàng đúng hẹn, không giao đúng mặt hàng đã đăng ký mua...). Do đó, các cơ quan nhà nước, hiệp hội cần giới thiệu cho người tiêu dùng những doanh nghiệp có uy tín, để khi mua bán với các doanh nghiệp này, họ có thể yên tâm.

Mới đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức tuần lễ mua sắm trực tuyến, và dự kiến sự kiện này sẽ được duy trì nhằm tạo thói quen mua hàng trực tuyến ở người dân. Đây là một trong những giải pháp cần thiết để từng bước tạo dựng lòng tin của người tiêu dùng, cần duy trì thường xuyên. Cùng với chương trình này, thiết nghĩ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng nên triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên, để góp phần cùng với các doanh nghiệp “khuếch trương” thương mại điện tử. Cụ thể là các chương trình thu hút người tiêu dùng mua sắm theo các chuyên ngành (chẳng hạn khuyến khích mua sắm các mặt hàng có thể làm quà tặng); khuyến khích mua sắm các dịch vụ du lịch như đặt phòng, đặt tour, dịch vụ ăn uống, giải trí…

Theo The Saigontimes

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm