Mua hàng trực tuyến: Thông tin không minh bạch

05/01/2012
Người mua thường than phiền về việc giao hàng chậm của các trang web bán hàng trực tuyến. Mặt khác, thông tin chào hàng không minh bạch, gây hiểu nhầm về chất lượng sản phẩm.

Hàng về kho chậm

Theo bà Đào Lan Hương, Phó Tổng giám đốc PeaceSoft, khâu vận chuyển từ đơn vị cung cấp đến đơn vị trung gian còn nhiều vướng mắc. Cụ thể như khi đặt mua qua Ebay, hàng chậm một tuần do về kho chậm (quá trình vận chuyển hàng từ Mỹ về Việt Nam phải qua nhiều thủ tục hải quan). Thông thường hàng từ Mỹ về Việt Nam là 20 ngày. Khi đến kho của PeaceSoft, hàng sẽ được giao cho khách hàng ở TP.HCM trong một ngày, còn khách hàng ở Hà Nội thì sẽ được phát chuyển nhanh trong 2 ngày.

Bà Đào Lan Hương

PeaceSoft đang bổ sung thêm nhiều nhân sự tại Mỹ để kiểm tra hàng trước khi hàng được giao nhận để tránh trường hợp gửi trả hàng. Khi hàng về không đúng với nhu cầu khách hàng thì sẽ được công ty hoàn tiền lại.

Thông tin không minh bạch

Hiện nay, một số tính năng trên hệ thống website thương mại điện tử chưa hấp dẫn, gây khó chịu cho người mua như: phải điền địa chỉ email nhiều lần mới được xem sản phẩm trong khi có khách hàng không muốn chia sẻ địa chỉ email. Ngoài ra, nội dung sản phẩm còn khiến người dùng hiểu nhầm.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, quận Thủ Đức, cho biết thông qua một trang web TMĐT, chị mua phiếu giảm giá (voucher) 4 triệu đồng cho một khóa học Anh văn, nhưng khi đi học, cơ sở đào tạo buộc chị phải đóng thêm 4 triệu nữa vì chỉ có khóa học 8 triệu. Đây là lỗi thông tin không minh bạch khiến người tiêu dùng dễ bất bình.

Theo bà Hương, các website nên quan tâm đến hành vi của người dùng, tránh những gì phức tạp. Đồng thời, cần thường xuyên chăm sóc khách hàng, khảo sát thị trường để có thông tin phản hồi và điều chỉnh kịp thời.

Giao hàng, nhận tiền mặt

Nội dung thông tin trên website TMĐT cần minh bạch, hướng dẫn rõ ràng và có quan tâm đến hành vi của người dùng

Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam vẫn thích được giao hàng tận nhà và trả tiền mặt hơn là thanh toán trực tuyến. Nguyên nhân là có trường hợp đã chuyển tiền nhưng không nhận được hàng hoặc giao hàng không đúng chất lượng cam kết.

Ông Trần Việt Vĩnh, Giám đốc Phát triển kinh doanh và Đối tác của Cổng thanh toán Ngân Lượng.vn cho biết: Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, DN TMĐT đã phải bổ sung đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp, từ trang phục đến giấy tờ chứng từ chứng minh như giấy giới thiệu, chứng minh nhân dân của nhân viên.

Theo PCWord

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm