2012: An ninh mạng tiếp tục nóng

09/01/2012
Năm 2011 được xem là năm nổi lên nhiều vấn đề an ninh mạng khi trong năm có tới 329 website tên miền .gov.vn (website của các cơ quan chính phủ) bị tấn công.

2012: An ninh mạng tiếp tục nóng
Hình minh hoạ

Các website Việt Nam (.vn) đã chịu đợt tấn công lớn nhất vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Sau những đợt tấn công lớn năm 2010, trong năm 2011, báo điện tử VietnamNet tiếp tục bị tấn công kéo dài dẫn đến hệ quả website bị “chập chờn” trong thời gian rất dài và vào nhiều thời điểm bị tê liệt hoàn toàn.

Có một nguyên nhân đã được nhắc đến nhiều lần, đó là việc các doanh nghiệp, tổ chức của chúng ta hiện mới chỉ đầu tư phần cứng, mà chưa chuyên nghiệp trong quá trình vận hành hệ thống bảo vệ an ninh mạng đó.
Tấn công từ chối dịch vụ, DDoS có thể coi là mối nguy của các website năm 2011. Tấn công từ chối dịch vụ là một trong những kiểu tấn công "cổ điển" nhưng chưa bao giờ mất đi tính nguy hiểm đối với một hệ thống mạng. DDoS gây nghẽn một website hay một cơ sở hạ tầng, khiến người sử dụng không thể truy cập giống như hiện tượng nghẽn mạng di động trong dịp lễ tết do có quá nhiều người gọi cùng lúc. Phương pháp này đem lại hiệu quả tức thì, website bị tê liệt kéo dài cho tới khi cuộc tấn công chấm dứt.
Cũng theo đánh giá của các tổ chức an toàn mạng tại Việt Nam, việc bảo mật cho hệ thống CNTT trong các cơ quan, doanh nghiệp còn khá sơ sài, tạo nhiều kẽ hở cho tin tặc đột nhập đánh cắp dữ liệu. Sự thiếu chuyên nghiệp bắt đầu ngay từ thực tế, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ tổ chức đầu tư một cách bài bản từ phần cứng đến phần mềm, nghĩa là có một đội ngũ chuyên gia chịu trách nhiệm cập nhật thường xuyên các phiên bản vá lỗi mới nhất.
Với tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng, năm 2012 tiếp tục là năm mà các chuyên gia công nghệ thông tin cảnh báo về nguy cơ mất an toàn an ninh mạng. Đầu tư phát triển các giải pháp bảo mật và sử dụng một đội ngũ chuyên nghiệp, chịu trách nhiệm về hệ thống thông tin là giải pháp quan trọng được khuyến cáo trong thời kỳ công nghệ thông tin hiện nay.

Theo Xalo
Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm