Facebook sẽ đánh bại Groupon với 2 vũ khí bí mật

Cuối cùng vào ngày 26/4 vừa qua, Facebook đã chính thức cung cấp dịch vụ tương tự như Groupon tại 5 thành phố lớn của Mỹ. Dịch vụ mới này được gọi là Facebook Deals, cung cấp cho người dùng cơ hội mua được những sản phẩm giá rẻ tử các nhà bán lẻ địa phương hay thông qua một số đối tác của Facebook .

Cho dù dịch vụ mới này có trở thành “sát thủ của Groupon” như hy vọng hay không thì Facebook cũng đã chuẩn bị hai thứ vũ khí quan trọng: đó là việc cung cấp dịch vụ trực tiếp trên nền mạng xã hội và tích hợp với dịch vụ thanh toán Facebook Credit.

facebook deals1 Facebook sẽ đánh bại Groupon với 2 vũ khí bí mật

Khi dự án Deals vẫn còn trong giai đoạn lập kế hoạch, nó đã tạo ra mối de dọa lớn nhất cho Groupon – đó là tính “xã hội” theo cách của Facebook. Đây là điều mà  Groupon hay những đối thủ cạnh tranh khác như LivingSocial không thể mang lại cho người dùng. Sự lớn mạnh của  Groupon có thể cho thấy các dấu hiệu xuất hiện của một khái niệm mới – mua sắm xã hội, nhưng việc cung cấp các mặt hàng giảm giá của công ty đến từ Chicago này hay các công ty cùng loại khác đều không thực sự có tính “xã hội” bên trong. Về cơ bản, họ vẫn chỉ là những công ty tiếp thị qua email.

Hiện nay người dùng có thể chia sẻ các giao dịch của mình trên Groupon bằng cách gửi tin nhắn thông qua Twitter hay nhấn vào nút “Like” sản phẩm đó trên Facebook, cho phép tăng hiệu quả hơn so với dùng email. Tuy nhiên, một giám đốc của Facebook, bà Emily White đã lưu ý trong buổi giới thiệu dịch vụ Deals là, với dịch vụ này bất cứ khi nào người dùng thực hiện một giao dịch hay chỉ là bày tở sự quan tâm thôi thì thông tin cũng sẽ được tự động gửi lên tài khoản mạnh xã hội của họ. Mỗi bước của quá trình giao dịch từ thỏa thuận đến đặt hàng và sử dụng nếu được chia sẻ cùng bạn vè sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị. Điều gì sẽ xảy ra khi người dùng có thể nhìn thấy các giao dịch từ những người bạn ngay trên “tường” của mình. Đây là một công cụ rất mạnh mẽ và sẽ là cách thức để lan truyền thông tin hiệu quả giống như Facebook đã từng đạt được trước đây, cũng như dựa trên bài học về sự thất bại với dự án Beacon hồi năm 2007.

Facebook cho biết họ sẽ không tập trung vào việc giảm giá các sản phẩm như các dịch vụ khác đang làm, mà sẽ tập trung bổ sung vào dịch vụ của mình các yếu tố xã hội, như các cuộc vui chơi hay những bữa ăn thân mật. Đây là một quyết định thông minh nhằm tránh việc khách hàng phàn nàn về sản phẩm và hiếm khi quay trở lại sử dụng dịch vụ như đã từng xảy ra với Groupon.

fb deadl Facebook sẽ đánh bại Groupon với 2 vũ khí bí mật

Một điểm thú vị khác của dịch vụ Facebook Deals là việc nó sẽ sử dụng hệ thống thanh toán tiền tệ nội bộ của Facebook – Facebook Gredits. Đây sẽ là chương trình đầu tiên cho phép người dùng trả tiền ảo cho sản phẩm và dịch vụ thực. Cho đến nay, các tài khoản tín dụng này mới chỉ được sử dụng cho mua đồ trong các trò chơi mạng xã hội và một số dịch vụ khác như thuê phim chẳng hạn. Dù vậy, giao dịch sẽ được thực hiện qua một bước trung gian. Theo bà White, các khoản tín dụng sẽ được dùng để mua một phiếu mua hàng hay hóa đơn, rồi sau đó có thể đổi được các thẻ giảm giá (nhằm tránh các vấn đề pháp lý liên quan đến việc sử dụng Facebook Credits như là một cách thay thế tiền thực).

Cũng giống như những loại tiền ảo khác, lợi ích của việc sử dụng tín dụng Facebook giúp ngăn ngừa người dùng với mức giá thật của sản phẩm mà họ mu – đó là lý do tại sao các nhà bán lẻ ưa thích các dịch vụ thanh toán ảo như thế. Với số lượng hàng trăm triệu người đang sử dụng tài khoản tín dụng để chơi game trên Facebook hay các dịch vụ khác tương tự, thì việc chi trả cho các loại hàng hóa và dịch vụ thực dùng Facebook Credits thật sự rất mới lạ và hấp dẫn. Điều đó khiến nhiều người chấp nhận trả tiền và thực hiện giao dịch mua bán hàng giảm giá hơn, dù trước đây họ không bao giờ cung cấp thông tin tài khoản của mình cho Groupon.

Liệu Facebook Deals có thể tồn tại hay lại là một thất bại liên tiếp của Facebook? Đó thực sự là một câu hỏi khó trả lời bởi điều này còn phụ thuộc số lượng người muốn sử dụng những cải tiến trong giao dịch hay chia sẻ với bạn bè tất cả những thông tin mua sắm của họ. Cạnh tranh với một công ty đang phát triển mạnh như Groupon với hơn 500 thị trường cùng doanh thu ước tính là 2 tỷ USD thật sự khó khăn, nhất là trong việc ký kết thỏa thuận với các nhà bán lẻ đã làm ăn lâu dài với Groupon. Nhưng có thể kết luận rằng người có thể tạo ra một mạng lưới xã hội mua sắm với quy mô thực sự lớn chỉ có thể là Facebook mà thôi.

Theo tapchiseo

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm