Facebook: "Ông trùm" di động của tương lai

Facebook sẽ sớm trở thành một công ty chuyên về phát triển cho các nền tảng di động, chứ không tập trung vào nền tảng web như hiện tại.

"Trong khi phần lớn người dùng vẫn còn sử dụng Facebook qua máy tính cá nhân, thì mạng xã hội lớn nhất hành tinh này lại đang trên đà trở thành một “ông lớn” trên thị trường ứng dụng di động". Kết luận này được nhiều trang blog thông tin công nghệ uy tín đưa ra, sau khi trưởng bộ phận Sản phẩm Di động của Facebook, Erick Tseng có bài nói chuyện tại diễn đàn mang tên GigaOm Mobilize được tổ chức vào thứ 3 vừa rồi. Theo ông Tseng, Facebook sẽ sớm trở thành một công ty chuyên về phát triển cho các nền tảng di động, chứ không tập trung vào nền tảng web như hiện tại.

Theo vị giám đốc bộ phận, hiện tại mỗi ngày có khoảng 800 triệu người sử dụng Facebook, và khoảng 350 triệu người trong số đó đăng nhập và sử dụng mạng xã hội này thông qua các thiết bị di động. “Chúng tôi sẽ sớm trở thành một công ty sở hữu hơn một nửa số khách hàng sử dụng dịch vụ qua các thiết bị di động”- ông Tseng cho biết.

Một phát hiện khá thú vị của Facebook, đó là phần lớn người sử dụng Facebook tại Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á cũng như châu Phi đều chỉ sử dụng mạng xã hội này qua điện thoại di động.

Một vài chuyên gia nhận định bước đi này của Facebook là để “mở rộng đường” cho kế hoạch phát triển tại Ấn Độ và Trung Quốc, những nơi mà tốc độ phát triển mạng internet truyền thống đang có dấu hiệu chững lại so với mạng Internet di động. “Chúng tôi chợt nhận ra rằng, tại những đất nước chúng tôi chuẩn bị có mặt, số lượng máy vi tính vẫn chưa là gì so với số lượng điện thoại di động”.

Erick Tseng phát biểu thêm: “Bên trong nội bộ Facebook, rất ít khi chúng tôi tự cho mình là một mạng xã hội” và thay vào đó là một “công ty phát triển ứng dụng”. Nói một cách đơn giản, Facebook tin rằng họ là giải pháp tốt nhất cho các nhà phát triển có thể thêm những yếu tố xã hội hóa vào sản phẩm của mình, bất kể chúng dành cho máy tính cá nhân hay điện thoại di động.

Khi được hỏi về khả năng ra đời của “Facebook Phone”, Tseng vẫn cho rằng “mỗi chiếc điện thoại đều là một nhân tố tham gia vào mạng xã hội” và nhắc lại cho mọi người rằng Facebook hiện đang làm việc với rất nhiều công ty sản xuất thiết bị di động như HTC hay Sony Ericsson để “đưa nền tảng của mình tới người sử dụng dưới dạng các ứng dụng”. Về phần iPad, Facebook vẫn chưa đưa ra bất kỳ xác nhận nào về lời đồn đại về ứng dụng chính thức của Facebook danh cho iPad “sẽ ra mắt đúng trong sự kiện ra mắt iPhone 5” vào tuần sau.

Tuy nhiên, để biến tham vọng này thành hiện thực, Facebook vẫn còn phải làm rất nhiều điều. Một trong số đó là nâng cao chất lượng dịch vụ đến tất cả các dòng thiết bị di động, chứ không chỉ tập trung vào những thiết bị smartphone như iPhone hay các điện thoại sử dụng HĐH Android. Đầu năm nay, mạng xã hội này đã mua lại Snaptu, một nhóm phát triển đến từ Israel. Những ứng dụng mạng xã hội của nhóm phát triển này hiện đang rất thành công trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Việc làm này của Facebook sẽ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ của mình trên những sản phẩm điện thoại di động tầm trung cũng như thấp hơn, từ đó lôi kéo thêm một lượng người sử dụng đáng kể từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Theo TTVN/GenK

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm