6 cách quan trọng khi viết Title cho SEO/Sharing/Marketing

Trong SEO người ta vẫn hay nhắc đến yếu tố chủ đạo là Content, trong khi Title(tiêu đề) là cửa vào quan trọng của mọi Content. Một tiêu đề hấp dẫn, lôi cuốn và tóm gọn được nội dung thì nó đã chiếm 40% thành công của bài viết. Vậy thì đâu là yếu tố quan trọng để bạn cho ra 1 tiêu đề tốt ? Hãy check 6 yếu tố quan trọng bên dưới để viết tốt hơn và hãy để lại bình luận cho mọi người thấy idea mới của bạn về Title.

Tiêu đề là nơi bắt đầu của mọi nội dung | Nguồn ảnh: SearchEngineLand

Yếu tố 1: SEO(search engine optimization)/tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

- Định hướng tiêu đề bởi các từ khóa nhiều người tìm kiếm hoặc bạn nên hình dung về một số từ khóa có thể được nhiều người tìm kiếm.

Ví dụ: thay vì viết tiêu đề “ 3 doanh nghiệp thiết kế web tại Tp. Đà Nẵng uy tín ”

Tôi sẽ thay bằng “3 công ty thiết kế web tại Đà Nẵng uy tín

=> ở ví dụ này bạn sẽ có từ khóa thiết kế web Đà Nẵng(từ mà có nhiều người tìm kiếm).

- Đặt từ khóa quan trọng lên đầu tựa đề bài viết: đây cũng là một yếu tố tạo sự thành công cho bài viết. Từ khóa hot, hay quan trọng sẽ là điểm nhấn trong SEO hay trong tầm mắt của người xem trên website của bạn và cả trên MXH hay trong một danh sách tựa đề khác.

Ví dụ: Thay vì viết

7 phương pháp SEO On page- Advanced (phần1) ...hay

SEO On page: 7 thủ thuật advanced

Thì tôi lại viết “7 thủ thuật SEO On page- Advanced (phần1)

=> Thủ thuật SEO là từ khóa dễ gây chú ý và nhiều lượt tìm, hơn nữa nó đi liền với từ khóa dài thủ thuật SEO On page


Yếu tố 2: Social media/ truyền thông mạng xã hội

Khuyến khích người xem chia sẽ, biểu lộ cảm xúc qua comment và gửi bài viết hữu ích đến bạn bè.

Một tiêu đề hấp dẫn và gây tò mò, rất dễ nhận được hành vi chia sẽ của người xem vì họ rất muốn chia sẽ cảm xúc của họ cho người bạn của họ khi đọc bài viết.

Ví dụ: Sếp EVN đau lòng vì lương nhân viên 7,3 triệu đồng

Trong tựa đề của Vnexpress người đọc sẽ nhận thấy sự khập khiển về mức lương 7,3 triệu so với mức hiện tại của mình. Và sự bức xúc sẽ khiến họ chia sẽ bài viết cho bạn bè( những người đa số cùng mức thu nhập với người đọc)


Yếu tố 3: word count/Đếm từ

Hiện tại 1 tweet giới hạn 140 ký tự, trong khi đường link bài đã mất 17 ký tự. Trong trường hợp bạn RT and có tên @name, ví dụ RT @siengdepzai thì bạn mất thêm 15 ký tự. vậy bản chỉ còn 108 ký tự. Điều này có nghĩ bạn muốn bài viết mình khi đưa lên twitter khi được người khác RT thì vẫn giữ nguyên tiêu đề thì tiêu đề của bạn gói gọn trong 108 ký tự. Lấy tròn 100 ký tự để cho username nhiều ký tự có thể RT tốt. Cuối cùng bạn muốn người xem retweet kèm lời bình luôn như "hot" , "tuyệt vời", "nên xem" thì bạn lại phải mất thêm 20 ký tự nữa. Vậy vỏn vẹ, một tiêu đề có cơ hội truyền thông cao nhất khi nó được gói gọn trong 80 ký tự.

Trên thế giới, twitter đang là công cụ chia sẽ có tốc độ nhanh nhất và những người có chuyên môn cao thường sử dụng mạng xã hội này cho những thông báo hay chia sẽ của mình.


Một video mô tả tốc độ khủng khiếp của twitter hơn cả động đất


Yếu tố 4: Isolation/sự đồng bộ

Tiêu đề phải nói lên thông điệp quan trọng nhất của bài viết. Tránh làm người xem hụt hẫn khi háo hức kích vào tiêu đề hay sau đó nhận được sự thất vọng khi nội dung không đáp ứng những gì người xem mong chờ.

Đây cũng là tình trang dễ gặp nhất trên một số báo lá cải hiện nay, chuyên dùng bài viết gốc của người khác và sào nấu lại theo một hướng khác với người viết.


Yếu tố 5: Design

- Một tiêu đề tốt và gây được nhiều sự chú ý buộc nó phải được thiết kế tốt để tạo điểm nhấn trong list các tiêu đề được xếp trên trang web.

Ví dụ: thay vì viết " hình ảnh cháy rừng xãy ra vào lúc 9 sáng trên núi Đen"

.... .................. " cháy rừng vào lúc 9 AM trên núi Đen [PHOTO] "

Trong ví dụ trên, tiêu dề dưới sẽ gây chú ý nhiều hơn(vì người xem chỉ mất ít thời gian để hiểu và đọc nội dung hơn) khi nó nằm ở một list bài viết dài trên linkhay, twitter hoặc trên các khung thống kê.


Yếu tố 6: Discussion/Thảo luận

Viết tiêu đề gây tính tranh cải, thảo luận, khuyến khích comment. Và những tiêu đề này thường là quan điểm một chiều và gây ra sự phản bác ở một chiều ngực lại.

Ví dụ: "SEOer là kẻ tạo ra nhiều bài rác trên diễn đàn" hay

- Backhat SEO nếu hiệu quả thì cũng nên dùng

Bài viết dựa trên kinh nghiệm viết bài trong vài năm qua của tôi nên sẽ chưa đầy đủ, nó sẽ tốt hơn nếu người đọc bổ sung thêm những bình luận phía dưới về các yếu tố mới.

Siengdepzai /

Like Topit.vn
Tin mới
 
Tin liên quan
 
Bài xem nhiều
 
Tiêu điểm